29 พฤศจิกายน 2552

สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย)

xvuสวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย)

Peninsular Botanical Garden (Thung Khai)





ประวัติความเป็นมา

สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย) ตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2536 ตามดำริของ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ในฐานะที่ท่านเป็นชาวจังหวัดตรัง และอยากเห็นสวนพฤกษศาสตร์ที่ได้ มาตรฐานระดับประเทศในท้องที่ภาคใต้ กรมป่าไม้จึงได้ปรับปรุงพื้นที่บริเวณสวนรุกขชาติทุ่งค่ายเดิมและเปลี่ยนเป็นสวนพฤกษศาสตร์ มีพื้นที่ประมาณ 2,600 ไร่

ลักษณะภูมิประเทศ

พื้นที่เป็นที่ราบและที่ราบบนเนินเขาเตี้ย ๆ มีป่าพรุธรรมชาติที่เป็นแหล่งต้นน้ำของลำห้วยสายเล็ก ๆ ภายในสวนฯ ระดับความสูงประมาณ 30-40 เมตร ดินเป็นดินทรายและดินร่วนปนทราย ซึ่งเป็นกรดอ่อน สภาพป่ามี 2 ชนิดด้วย คือป่าดิบชื้นและป่าพรุ ป่าพรุมีประมาณร้อยละ 7 ของพื้นที่

จุดเด่นที่น่าสนใจ
สะพานศึกษาเรือนยอดไม้ (Canopy walkway)












กิจกรรมและแนวทางพัฒนาสวน
กิจกรรมการให้บริการของสวนมีบริการนำทัศนศึกษาธรรมชาติ โดยใช้เส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าทุ่งค่าย มีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร นอกจากนี้สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่ายยังร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตรัง โดยจัดกิจกรรมงานปลูกต้นไม้แห่งความรักทุกวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี


พรรณไม้ในสวน

พรรณไม้ส่วนใหญ่เป็นพรรณไม้ในป่าดิบชื้นและป่าพรุ พรรณไม้ในป่าดิบชื้น ได้แก่ กระบาก เคี่ยม ยางยูง ยางมันหมู กะออก หว้า สะท้อนรอก ส้าน แซะ ก่อ ตีนเป็ด ฯลฯ ส่วนในป่าพรุจะมีพรรณไม้ขนาดใหญ่ เช่น ชุมแสง กะออก ขี้หนอนพรุ และยาร่วงพรุ และไม้พื้นล่าง ได้แก่ ระกำ หลุมพี คลุ้ม หวายลิง กะพ้อ ฯลฯ









การคมนาคม

สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย) ตั้งอยู่ที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง อยู่ห่างจากตัวจังหวัด ไปทางทิศตะวันตก ตามทาง หลวงแผ่นดินหมายเลข 404 (ตรัง-ปะเหลียน) ประมาณ 11 กม.

สถานที่ติดต่อ
สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย)
อ. ย่านตาขาว จ. ตรัง
92140

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites